Các bảo quản sầu riêng và cách chọn sầu riêng ngon

  • 10/06/2020
  • 4049 đã xem
  • Bình luận

Vua trái cây nhiệt đới – sầu riêng, luôn là loại trái cây hot và được săn lùng ráo riết trong mùa hè. Sầu riêng là loại quả giàu chất dinh dưỡng và cung cấp rất nhiều năng lượng. Đó là lí do chúng ta xếp sầu riêng vào một trong những loại quả “nóng”  Vậy phải làm sao để chọn sầu riêng ngon, chất lượng và cách bảo quản sầu riêng như thế nào mới  đúng? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Cách bảo quản sầu riêng

Sầu riêng thường trổ hoa vào khoảng tháng 11 – 12 âm lịch và thu hoạch vào tháng 5, tháng 6 năm sau. Thông thường một trái sầu riêng sẽ bảo quản được thời gian trong vòng một tuần.

Thứ nhất, bạn nên bảo quản sầu riêng dưới nhiệt độ bình thường, thoáng mát, không ẩm ướt, không bỏ phòng điều hòa. Tuyệt đối không bịt kín bằng nilon, không phơi nắng, không để trực tiếp xuống sàn nhà tránh bị sốc nhiệt. Tốt nhất bạn nên chuẩn bị các tấm lót như bìa carton dày trải xuống sàn rồi sau đó mới đặt sầu riêng lên. Hoặc đặt trên giá đỡ, các tấm pallet để trong thùng carton nhẹ nhàng, thông thoáng. Không nên xếp sầu riêng đè lên nhau tránh bị dập hoặc gai đâm vào nhau.

cách chọn sầu riêng

Thứ hai, khi sầu riêng đã được tách vỏ, cách tốt nhất để bạn bảo quản là tách múi cho vào hộp kín, bọc cẩn thận, sau đó bỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Đặc biệt bạn nên lưu ý ở công đoạn này là nên bọc kín hộp sầu riêng lại để tránh bị tích nước. Cách bảo quản sầu riêng như vậy sẽ giúp bạn giữ độ tươi ngon trong vòng 2 – 3 ngày vì khi sầu đã chín khiến lớp vỏ bị nứt thì thời gian giữ được độ tươi ngon sẽ rút ngắn lại.

cách bảo quản sầu riêng

Thứ ba, cách bảo quản sầu riêng khi vận chuyển đi xa thì phải làm cách nào để giữ được chất lượng của trái sầu riêng? Bạn phải thật kĩ càng trong các quy trình đóng gói này nhé. Đối với sầu riêng đã được tách vỏ thì phải đảm bảo nhiệt độ là 4 độ C. Đối với sầu riêng chín nguyên trái, chưa tách vỏ bạn nên đóng vào hộp xốp một cách cẩn thận. Sử dụng các thùng xốp chắc chắn, có lỗ thoát khí, tránh bị bí khiến sầu riêng sẽ hư hỏng. Điều đáng chú ý trong khâu bảo quản này là phương tiện vận chuyển. Nên chọn các phương tiện đảm bảo được các tiêu chí như: khả năng giữ lạnh tốt, cách nhiệt tối ưu, có tủ đông khi cần thiết như xe chuyên dụng, xe đông lạnh, xe container lạnh…

Để bảo quản tốt cho sầu riêng bạn nên lưu ý một số điều như trên nhé!

Cách chọn sầu riêng

Có thể nói sầu riêng là loại quả phổ biến ở các nước Đông Nam Á, đặc biệt là ở Việt Nam. Sầu riêng vừa ngon lại vừa có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nên được nhiều người ưa thích. Nhưng giá sầu riêng khá cao khoảng 100.000 đồng/kg nên nếu không biết lựa chọn sẽ rất dễ gặp tình trạng “tiền mất tật mang”.

Vậy để giúp phân biệt sầu riêng, biết chọn được đâu là sầu riêng ngon và nhiều cơm ít hạt thì các bạn hãy tìm hiểu một số cách như sau nhé!

- Nhìn vào cuống sầu riêng , nếu cuống xanh, cứng và lấy móng tay bấm vào có nhựa trắng là sầu mới hái. Đối với sầu hái xuống để lâu ngày, cuống bị thâm đen nhưng người bán có thể cắt bỏ phần đó đi nên nếu không để ý chúng ta sẽ không phát hiện ra.

cách phân biệt sầu riêng

- Gõ nhẹ vào trái sầu riêng .Với cách này bạn nên dùng các dụng cụ chuyên dụng của người bán gõ nhẹ vào trái sầu riêng , nếu bạn nghe thấy tiếng “ bịch bịch, bộp bộp” thì trái sầu riêng đó chắc chắn ngon còn nghe thấy tiếng bong bong thì trái đó có nhiều hạt và không ngon. Lưu ý là không nên dùng tay để gõ vì như vậy sẽ khiến bạn khá là đau.

- Dựa vào gai sầu riêng cũng là một cách chọn sầu riêng ngon. Những quả sầu riêng có gai to, cứng thì là những quả đã chín tới, còn những quả có gai nhọn, mềm là quả còn non và xanh.

cách chọn sầu riêng ngon

- Chọn trái có eo bánh mì. Đối với cách này thì bạn có thể dễ dàng để nhìn thấy. Thường khi mua trái cây bạn hay chọn những trái đều đẹp, nhưng với sầu riêng thì ngược lại. Bạn nên chọn những trái có dáng phình to, có đường khía các múi đều nhau. Theo như kinh nghiệm của nhà vườn thường mấy trái xấu xấu, méo méo sẽ ít hư hỏng và ngon hơn.

- Màu sắc vỏ sầu riêng cũng là yếu tố quyết định một trái sầu riêng có ngon không. Thông thường trái nào vỏ có màu xanh rêu hoặc xanh rêu hanh vàng thì trái đấy có múi vàng hạt lép.

Cách chọn sầu riêng múi vàng hạt lép

- Kích thước quả thì bạn nên chọn trái có kích thước lớn mức trung bình, những trái này thường có nhiều múi cũng như thịt quả, còn những trái quá to phần thịt quả đôi khi sẽ bị xơ.

Mùa hè và cũng là mùa của sầu riêng đã đến rồi. Nếu bạn muốn mua sầu riêng về để thưởng thức thì đừng bỏ qua những cách ở trên nhé. Đó là một số cách bảo quản và chọn sầu riêng ngon mà bạn sẽ cần khi đi mua loại trái cây này.  Bạn hãy lưu về để biến nó thành những kinh nghiệm cho bản thân nhé.

Cùng thể loại

Deal

  • bạn chưa có deal khuyến mãi