Vào một buổi sáng của năm 2014, Chuck Kayser chợt đối mặt với một vấn đề lớn: làm thế nào để có thể thỏa mãn nỗi thèm đồ ăn Mexico khi đang ở giữa thành phố Kyoto của Nhật Bản, nơi ẩm thực Mexico vẫn là một điều xa lạ.
Mặc dù lớn lên ở thành phố và không biết gì về việc làm nông, Kayser quyết định tự mình giải quyết vấn đề. Anh trồng ớt chuông, cà chua, và một số rau gia vị Mexico khác ngay trên ban công nhà. Chính quyết định của ngày hôm đó đã dẫn Kayser đến với một phong cách sống và phương thức kinh doanh đầy hấp dẫn.
Kayser quyết định tìm mua một mảnh đất ở vùng nông thôn Shiga để xây nhà và làm vườn. Ông đã được một người nông dân cho thuê đất miễn phí. Sau đó dẫn dần nhiều người hàng xóm xung quanh cũng cho Kayser thuê lại đất để trồng rau.Vì vậy, trong một bài viết về nông trại của Kayser, tờ Japan Times nhận định "Midori Farm được xây dựng dựa trên lòng tốt của mọi người".
Các mảnh đất đều có một cabin nhỏ được xây dựng từ những năm 1970, các gia đình nông dân chỉ đến ở đó vào những mùa nhất định để làm đồng. Sau khi cuộc sống của người dân Nhật trở nên sung túc hơn, các cabin bị bỏ không hoặc hư hỏng nặng. Với kỹ năng làm mộc của mình, Kayser đã tu sửa lại cabin, giúp chúng kiên cố hơn và có thể ở được.
Sau đó Kayser bắt đầu trồng các loại rau, củ, quả theo phương pháp hữu cơ, không dùng phân hóa học đồng thời gây dựng Nông trại Midori từ đó.
14 năm sau, Nông trại Midori giờ đây đã xuất hiện tại nhiều nơi trên khắp vùng Shiga, bán rau củ ở quy mô nhỏ và giới thiệu lối sống thôn dã tới những người muốn trải nghiệm cuộc sống thiên nhiên
Thay vì bán tại các khu chợ, nông sản của Midori được mang đến đặt tại một số điểm nhất định nơi khách hàng đã trả một khoản tiền đặt cọc để lấy bất cứ loại nông sản nào họ cần. Mô hình này nhằm xây dựng mối liên kết giữa những người bán và người tiêu thụ.
Về vấn đề môi trường, Kayser chia sẻ, nhiều cuốn sách về nông nghiệp Nhật Bản dễ khiến nhiều người tưởng rằng ở đất nước này, nông nghiệp hữu cơ là điều phổ biến. Nhưng thực tế, trong các cửa hàng địa phương, Kayser tìm thấy rất nhiều loại phân bón hóa học và không phải người nông dân nào cũng am hiểu về nông nghiệp sạch.Tuy nhiên trồng và bán nông sản không phải là những hoạt động duy nhất. Nông trại Midori có 3 giá trị để phát triển: nông nghiệp, môi trường và xã hội.
Cây trồng trong Nông trại Midori sử dụng phân hữu cơ do Kayser ủ. Ông thu thập lá chất đống chờ vất đi ở các khu tập trung rác thải về để ủ. Phân bón từ lá là một biện pháp bảo vệ môi trường đơn giản, phát triển nông nghiệp hữu cơ, đồng thời xử lý vấn đề rác thải, hay loại trừ nguy cơ mất lớp đất mặt do đốt lá cây.
Mục tiêu thứ 3 của Nông trại Midori là xã hội. Mô hình nông trại của Kayser không chỉ kết nối các cá nhân mà còn là cầu nối giữa những người nước ngoài và người nông dân địa phương, chung tay bảo vệ môi trường và làm nông nghiệp sạch.
Kayser dần mở rộng Nông trại Midori bằng cách mời các vị khách đến thăm và cùng làm nông với ông. Mục đích chính là để con người tìm đến ẩm thực truyền thống của Nhật Bản với thói quen dùng sản vật địa phương và mùa nào thức nấy, xây dựng mối quan hệ gắn kết, thân thiết với những người nông dân.
Nhiều vị khách đến Midori để trải nghiệm cuộc sống thôn dã, làm nông nghiệp, hòa mình vào thiên nhiên. Họ học cách làm phân bón, trồng rau trong khu vườn, bắt cá ở dòng suối phía sau núi, sản xuất nông nghiệp hữu cơ và trò chuyện với những người nông dân địa phương.
Nông trại Midori được bắt đầu để giải quyết một vấn đề rất nhỏ của Kayser là thỏa mãn niềm đam mê ẩm thực Mexico. Nhưng sau 14 năm, với những khu đất được mở rộng và nhiều vị khách ghé thăm mỗi ngày, Kayser đã dần giới thiệu phương pháp làm nông nghiệp sạch đến nhiều người dân địa phương cũng như khách du lịch.
Vi Vũ (Theo Japan Times)