loader

1.000 tấn mật ong Gia Lai được xuất khẩu ra nước ngoài mỗi năm

Rời quê nhà Hải Dương đến vùng đất Biển Hồ, thành phố Pleiku, Gia Lai, anh Lê Văn Dân bắt đầu nghề làm thuê cho các trang trại nuôi ong từ năm 17 tuổi. Đến nay, sau hơn 30 năm "ăn ngủ" bên những đàn ong, anh đã trở thành chủ của một công ty xuất nhập khẩu mật ong và đang tích cực xây dựng, phát triển thương hiệu mật ong từ vùng đất Gia Lai.

Ý định gắn bó với nghề nuôi ong mật và mộng làm giàu của anh Dân nảy sinh từ quãng thời gian anh quanh quẩn tối ngày bên các đàn ong của chủ trại. Trong thời gian làm thuê, nhờ chịu khó học hỏi, tìm hiểu và tích lũy được kinh nghiệm nuôi ong nên khi quyết định tách ra để phát triển cơ sở riêng, anh đã giắt túi được một số kỹ thuật nuôi ong cơ bản.

polyad

Mỗi năm, công ty của anh Dân sản xuất và thu mua, chế biến từ 1.200 đến 1.500  tấn mật. Ảnh: dacsanngon3mien.

Khi trở thành chủ trại, anh Dân nung nấu ý định xây dựng thương hiệu mật ong Gia Lai bền vững, hiệu quả. Tuy nhiên, bắt tay vào thực tế, anh mới nhận ra kinh nghiệm mấy chục năm trong nghề là không đủ khi đứng trước những rủi ro, khó khăn phát sinh. Cụ thể, do chỉ tập trung phát triển đàn ong dựa vào thói quen tích lũy và cách nuôi truyền thống nên có thời điểm, đàn ong vơi dần mà anh không biết lý do. Kéo theo đó, hiệu quả nuôi ong không đồng đều do có năm cho lợi nhuận, năm lại thất thu.

Khi biết tin Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai dự án xây dựng mô hình ứng dụng và chuyển giao kỹ thuật nuôi, khai thác, chế biến mật ong xuất khẩu trên địa bàn tỉnh, anh đã vận động thêm 5 hộ nuôi ong khác tại địa bàn tham gia mô hình.

Anh Dân và các hộ được cán bộ kỹ thuật chuyển giao công nghệ, cung cấp giống ong Italy kháng bệnh tốt, cho năng suất cao, đồng thời tham gia tập huấn tỉ mỉ về kỹ thuật nuôi. Bên cạnh đó, anh còn được hướng dẫn quy trình khai thác sơ chế, kiểm tra mật và các phương pháp phòng trị ký sinh trùng ở ong.

Tiếp thu kỹ thuật mới, anh áp dụng ngay vào quy trình nuôi ong của cơ sở. Song song đó, anh mạnh dạn đầu tư gần một tỷ đồng vào xây dựng nhà xưởng, kho chứa chế biến mật ong đảm bảo chất lượng, vệ sinh.

Nhờ kỹ thuật nuôi và chế biến mật theo kiểu mới, khi số lượng đàn ong tăng lên, sản lượng mật thu về ngày một nhiều, chất lượng đảm bảo, anh Dân cùng các hộ kinh doanh mật ong trong khu vực liên kết thành lập Công ty nuôi và xuất nhập khẩu ong mật Gia Lai.

Trung bình mỗi năm, công ty của anh chế biến khoảng 1.200 đến 1.500 tấn mật, thu về gần chục tỷ đồng. Trong đó, riêng cơ sở của anh Dân có hơn 10.000 thùng ong mật Italy, trọng lượng mỗi thùng dao động 40-50 kg, tùy theo đơn hàng khách đặt. 

Nhờ đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của mật ong xuất khẩu, ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước, mật ong của công ty anh còn được xuất sang Nhật Bản, Pháp, Mỹ... với sản lượng khoảng 1.000 tấn mỗi năm.

Tham khảo mô hình nuôi ong lấy mật ở Điện Biên:

Mật ong Gia Lai được xuất khẩu sang các nước Đông Âu
 
 

Việt Dũng

Bài viết bạn có thể quan tâm

Nấm được phát triển tự nhiên trong vòng 4 tuần, mang hương vị thơm ngon nhờ hấp thu hơi ẩm, hơi nước trong các hầm đá. 

Dan Harvey và Heather Ackroyd ươm hạt giống cỏ trên những tấm vải lớn, dùng máy chiếu để tạo ra những bức tranh theo ý muốn.

Lão nông người Pháp vẫn giữ nguyên phương pháp làm nông truyền thông theo cách tổ tiên từng thực hiện.

Nông trại Midori  là nơi các vị khách tìm thấy tình yêu với lối sống nông thôn, gắn bó với thiên nhiên.

CEO nước mắm Đảo Mê, muối Bạch Long, bún thôn Đường, hồng môn Lâm Đồng, rau sạch Greenfarm... đều thuộc thế hệ 8-9X.