Cách chế biến và bảo quản khô cá đuối mắm me tại nhà đơn giản nhất 2021

  • 30/11/2021
  • 1544 đã xem
  • Bình luận

Khô cá đuối mắm me một trong những món ăn vặt ngon hấp dẫn được nhiều người yêu thích, hay là món nhậu hao mồi nhất trong các buổi tiệc thường được bán ở các nhà hàng, quán ăn hải sản. Nay với công chức chế biến, nguyên liệu đơn giản tại nhà bạn có thể tự tay mình làm món ngon này mà không cần đi ra quán. Hãy cùng mình tham khảo Cách chế biến và bảo quản khô cá đuối mắm me tại nhà đơn giản nhất 2021.

1. Giới thiệu

Cá đuối là loại cá thường sống ở các vùng biển miền Trung, có thân hình rẻ quạt, đuôi cá dài và nhọn, da cá màu xanh rêu. Tuy nhiên, khô cá đuối lại là một trong những đặc sản ở Phan Thiết, món ăn quen thuộc của những cư dân vùng biển. Dù đi xa nơi đâu, có ăn được những hải sản đắt đỏ khác đi chăng nữa thì khô cá đuối vẫn được xem là món ngon phải luôn nhớ đến.

Có rất nhiều công thức để chế biến khô cá đuối với nhiều món khác nhau, bạn có thể nướng, chiên, …Hay với nhiều người chỉ đơn giản nướng cá lên và chấm nước mắm me, món ăn nghe thì đơn giản như vậy nhưng khi bạn ăn vào thì khó có thể quên được hương vị ấy.

Khô cá đuối mắm me cũng được nhiều người lựa chọn làm quà đối với những người đi du lịch biển trở về nhà. Món ăn mang hương vị vùng biển và có nhiều chất dinh dưỡng tốt.

2. Công dụng của khô cá đuối:

Cá đuối là thực phẩm có nhiều giá trị dinh dưỡng cao: Với hàm lượng protein, chất đạm và các chất dinh dưỡng khác, bổ sung cho cơ thể con người.

Bên cạnh đó khô cá đuối còn chữa được nhiều bệnh như: Chứng tiểu đục, vàng da, viêm đại tràng, sỏi tiết niệu, bí tiểu, …

Nhiều người luôn nghĩ cá đuối là loại cá rất độc, tuy nhiên không phải như mọi người vẫn hay nghĩ. Chỉ có loại cá đuối gai mới là loại cá mang nọc độc mà bạn cần tránh. Còn 02 loại cá o dơi (hay còn gọi cá đuối quỷ) và cá đuối sao thì bạn hoàn toàn có thể tin tưởng 02 loại cá này.
 

3. Cách chế biến khô cá đuối mắm me đơn giản tại nhà 2021

Thịt cá đuối vốn có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe chúng ta. Chúng được chế biến nhiều món nay. Hôm nay, tôi sẽ hướng dẫn bạn chế biến món Khô cá đuối mắm me, chỉ với những nguyên liệu và cách chế biến đơn giản này bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà và cùng thưởng thức cùng gia đình, bạn bè.

- Nguyên liệu: cá đuối, me chín, nước mắm đường, ớt tươi.

- Cách chế biến:

Hướng dẫn nướng khô cá đuối

Bước 1: Để cá mềm và ngon hơn, khô cá đuối trước khi nướng bạn cần rửa khô cá đuối sạch với nước, để ráo nước.

Bước 2: Khi khô cá ráo hết nước, cho khô cá đuối lên vỉ nướng, bạn có thể nướng bằng than, củi hay lò nướng đều được. Trở đều 2 mặt cá liên tục để cá khô bị cháy cho đến khi cá chín có màu vàng đều và có mùi thơm nồng. Dùng chày đập để cá tơ ra các bụi bẩn hay mềm lại.

Bước 3: Cuối cùng xé cá ra thành từng miếng nhỏ vừa ăn ra dĩa. Thế là xong dĩa cá khô. Tiếp theo bạn cần pha chế chén nước mắm me ngon

Hướng dẫn cách làm nước chấm me ăn kèm với khô cá đuối

Nước chấm me là nước sốt ăn kèm không thể thiếu đối với món này. Nước sốt làm món ăn trở nên đậm đà hơn.

Bước 1: Chuẩn bị nước cốt me bằng cách cho 30 gam me chín loại chua vào chén nước ấm nhỏ, nghiền nát me tan ra trong nước. Sau đó lọc nước me ra, tách riêng xác và hột me.

Bước 2: Tiếp tục cho 02 thìa đường khuấy tan trong nước cốt me, đổi tiếp 05 thìa nước mắm khuấy đều cho đến khi đặc sệt, nếm vừa ăn. Thái vài lát ớt vào nước chấm, tùy theo khẩu vị ăn cay của gia đình. Nước chấm chuẩn nhất là khi đủ vị ngọt, vị chua, vị cay xè của ớt mang cảm giác vừa miệng.

Khô cá đuối mắm me là món ăn không ai có thể cưỡng lại nổi, một lần ăn là một lần nhớ hương vị mãi mãi. Món ăn đậm đà hương vị, vị mặn của cá đuối khô, vị ngọt của đường, vị chua của me, vị cay của ớt nghe đến đây thôi đã chảy nước dãi rồi.

Chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có được dĩa khô cá đuối mắm me cực ngon rồi đấy.

4. Cách chọn mua khô cá đuối mắm me chất lượng

Để lựa chọn khô cá đuối ngon và chất lượng bạn cần lưu ý những vấn đề sau khi mua:

- Hiện nay khô cá đuối mắm me được bán nhiều tại các chợ, siêu thị, quán ăn. Để làm món khô cá đuối mắm me bạn nên chọn cá đều màu màu nâu đậm, thịt cá dày. Đây là cá được phơi nắng kỹ, tuy nhiên bạn cũng nên lựa chọn những địa điểm mua uy tín và chất lượng. Vì có nhiều nơi để bán được hàng và có lợi nhuận cao, người ta thường sử dụng phẩm màu để màu cá khô được đẹp mắt, đánh lừa người mua.

- Cá ngon là khi bạn sờ vào cá, cá khô ráo không bị ướt hay ẩm mốc. Bóp thịt mềm chắc, cá không bị cứng quá.

- Cá đuối trước khi làm khô, sẽ được chọn các con cá tươi ngon để khi phơi nắng lên vẫn đảm bảo mùi vị thơm nồng, pha chút vị mặn của cá sau khi đã phơi khô. Vì thế, bạn không nên chọn cá có mùi lạ, chua hôi đây là những con cá đã bị ươn trước khi phơi nắng. Nếu bạn vô tình mua trúng loại cá này thì cá không không ngon mà còn gây ảnh hưởng sức khỏe.

5. Cách bảo quản khô cá đuối mắm me

Để bảo quản khô cá đuối có nhiều cách, bạn có thể áp dụng thử nhiều cách, miễn sao khô cá đuối vẫn giữ hương vị tươi ngon của nó. Có 03 cách sau bạn có thể tham khảo:

Cách 1:

Đối với những gia đình không có tủ lạnh, có lẻ cách này sẽ tốn nhiều thời gian của bạn. Bằng cách bạn có thể phơi trực tiếp cá đuối dưới ánh nắng mặt trời thêm 01 ngày rồi đem bọc nhiều lớp báo, nilong thật kín. Cứ khoảng 01 tuần, bạn phải đem cá ra phơi tiếp dưới nắng mặt trời 01 ngày, lặp lại liên tục để tránh để khô cá đuối không bị ẩm mốc.

Cách 2:

Đối với những gia đình có tủ lạnh, cách này sẽ tiện lợi hơn bằng cách bạn bọc kín khô cá đuối vào nhiều lớp báo, nilong thật kín sau đó đem bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên thời gian bảo quản chỉ được 06 tháng, trường hợp để lâu sẽ làm mất đi vị ngon của cá hoặc có thể dẫn đến bị mốc hư.

Cách 3:  

Bạn có thể dùng thiết bị hút chân không, hút toàn bộ không khí ra khỏi bao nilong để bảo quản cá. Với cách này bạn có thể bảo quản ở ngoài hay tủ lạnh nhưng vẫn đảm bảo độ ngon của cá.

Để giữ được hương vị thơm ngon của cá tại nhà, bạn cần có cách bảo quản tốt tránh làm cá bị hư mốc gây hại sức khỏe.

Phía trên là bài viết hướng dẫn Cách chế biến và bảo quản khô cá đuối mắm me tại nhà đơn giản nhất 2021. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp ích nhiều cho các bạn trong việc chế biến và bảo quản khô cá đuối. Hãy dành thời gian cùng gia đình và bạn bè chế biến và thưởng thức món khô cá đuối mắm me này nhé, món này sẽ không làm các bạn thất vọng đâu. Chúc các bạn thành công với món này.

Cùng thể loại

Deal

  • bạn chưa có deal khuyến mãi