loader

Canh trứng cà chua - món canh bác sỹ đông y khuyên dùng: Nấu thế nào bổ dưỡng nhất?

Thầy thuốc ưu tú Quách Tuấn Vinh - nguyên bác sĩ Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, Giám đốc Trung tâm Cấy chỉ Minh Quang kể về những mùa hè đi sơ tán trong kháng chiến chống Mỹ, mỗi khi mẹ nấu bát canh trứng cà chua cả nhà ăn khỏe và rất ngon miệng.

Lớn lên đi làm bác sĩ ông mới biết giá trị của loại canh này, nó không chỉ ngon miệng mà còn là bài thuốc quý cho sức khỏe, dễ tìm nguyên liệu, nấu dễ, ngon mát, bổ dưỡng.

Theo các bác sĩ Đông y, mùa hè nắng nóng khiến cơ thể dễ bị mất nước, say nắng, cảm nắng. Để phòng trị những triệu chứng này, rất cần ăn uống bổ dưỡng giải nhiệt. Và món canh cà chua trứng là một trong những món ăn phòng trị say nắng. Bác sĩ khuyến khích các bà nội trợ tích cực nấu món canh này cho cả nhà ăn mùa hè.

Canh trứng cà chua - món canh bác sỹ đông y khuyên dùng: Nấu thế nào bổ dưỡng nhất? - 1

Cách nấu canh trứng cà chua ngon

Canh trứng cà chua là món ăn dễ làm, nhưng thực hiện sai các bước nấu thì không ngon và không bổ dưỡng như mong muốn.

Canh trứng cà chua là một sự lựa chọn hợp lý cho bữa tối không có nhiều thời gian chuẩn bị. Món ăn này không chỉ bắt mắt mà còn chứa đựng hàm lượng dinh dưỡng hợp lý cho cả gia đình.

Món canh trứng chỉ nên dùng trứng gà ta, không nên dùng trứng vịt vì làm món canh sẽ bị tanh.

Nguyên liệu làm canh trứng cà chua

- Trứng gà ta: 2-3 quả (không nên dùng trứng vịt vì món canh sẽ bị tanh)

- Cà chua: 1-2 quả

- Muối, gia vị, dầu ăn

- Hành khô: 2 củ

- Các loại rau gia vị đi kèm: Hành, mùi.

Canh trứng cà chua - món canh bác sỹ đông y khuyên dùng: Nấu thế nào bổ dưỡng nhất? - 2

Cách nấu:

- Sơ chế rau gia vị, hành mùi, cà chua… rửa sạch. Cà chua bổ miếng cau. Hành hoa, rau mùi thái nhỏ. Trứng đập ra bát đánh tan. Hành khô băm nhỏ.

- Đặt nồi lên bếp, cho 2 thìa dầu ăn vào nồi, thêm ít hành khô băm phi thơm, sau đó cho cà chua vào xào, thêm vài hạt muối cho nhanh nhừ. Nêm chút hạt nêm, gia vị.

Khi cà chua chín thì thêm nước đủ lượng canh cần dùng và vặn lửa to đun sôi thì nêm nếm gia vị thêm cho vừa ăn. Rồi đổ trứng đã đánh tan vào, khuấy nhẹ tay theo 1 chiều cho trứng nổi lên. Khi nước sôi trở lại, vặn nhỏ lửa cho sôi lăn tăn 1-2 phút thì cho rau gia vị vào rồi tắt bếp, múc ra bát.

Canh cà chua trứng thanh nhiệt, giải nắng nóng nên cần ăn nóng với cơm, nếu để nguội món canh sẽ bị tanh mà mất vị thơm ngon. Món ăn không chỉ ngon, dễ nấu mà còn rất tốt cho sức khỏe của cả gia đình.

Cà chua rất giàu vitamin có lợi cho sức khỏe như vitamin C, B1, B2, B6, PP... và lycopen, beta caroten. Vì đạm, đường, chất béo trong cà chua rất ít – nên được coi là thực phẩm nghèo năng lượng, thích hợp cho người mắc bệnh béo phì. Màu đỏ tươi (màu của vitamin A tự nhiên) có tác dụng chống ôxy hóa tế bào, dự phòng các bệnh tim mạch.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng tránh được ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm trong mùa hè cần lựa chọn, mua và sử dụng những thực phẩm còn tươi, thực phẩm có nhãn mác ở những cửa hàng cố định, đặc biệt lưu ý hạn sử dụng của sản phẩm; bảo đảm vệ sinh tay, vệ sinh dụng cụ ăn uống, dụng cụ chế biến thực phẩm; sử dụng nguồn nước sạch; bảo quản thực phẩm đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt, nên thực hiện “ăn chín, uống sôi”.

Trót yêu Đà Lạt, yêu luôn món ốc bươu nhồi thịt trứ danh nơi đây là có thật. Một lần thử ốc bươu nhồi thịt, mãi mãi đắm say. Giờ đây không chỉ khi đặt chân đến thành phố mộng mơ, bạn mới được thưởng thức món ốc bươu nhồi thịt huyền thoại này đâu nhé! Nếu thích thì đưa ngay hương vị của ốc bươu nhồi thịt chuẩn Đà Lạt vào gian bếp nhà bạn ngay thôi nào! Chỉ với hướng dẫn cực đơn giản ngay sau đây. 

Mách bạn những món ngon từ ghẹ chỉ ăn một lần là nhớ mãi - Có thể nói Ghẹ là một trong số những hải sản có thể chế biến được nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng.

Thành phần dinh dưỡng trong ghẹ biển rất phong phú, hàm lượng protein cao hơn nhiều so với thịt heo hay cá. Ngoài ra canxi, photpho, sắt và các vitamin A, B1, B2, C… cũng chiếm ở mức cao. Ghẹ còn chứa một lượng lớn calcium, magnesium và axít béo omega 3, rất tốt cho tim, mạch.

Thịt bò là một nguồn cung cấp nhiều protein chất lượng cao và các vitamin, khoáng chất khác nhau, nó có thể là một phần tuyệt vời trong chế độ ăn uống lành mạnh.