Ngày nay trên thị trường tràn lan những mặt hàng trôi nổi, kém chất lượng từ hàng tiêu dùng, mỹ phẩm cho đến nông sản. Một số loại mặt hàng khác có lẽ sẽ không nhận được nhiều sự chú ý như nông sản, vì loại hàng hóa này được ta trực tiếp chế biến và đưa vào cơ thể hàng ngày nên có ảnh hưởng rất lớn đên sức khỏe của bản thân và người trong gia đình. Vì vậy đã khơi lên trong tâm trí người tiêu dùng cái nhìn cảnh giác và lựa chọn kỹ càng về nơi mua hàng nhằm đảm bảo chất lượng. Nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu đó, hàng loạt chuỗi cửa hàng nông sản đã ra đời.
Ở những chợ truyền thống này nay, hay thậm chí trong siêu thị thì chất lượng nông sản vẫn chưa được đảm bảo 100% và người tiêu dùng vẫn còn quan ngại. Vì rất nhiều những vấn đề về nông sản kém chất lượng như sầu riêng ngâm thuốc cho mau chín, xoài bị xịt phân hóa học nhằm tạo độ bóng cho trái....đã làm mất lòng tin ở người tiêu dùng. Do đó học lựa chọn những cửa hàng nông sản, vì những loại hình cửa hàng này có những đặc điểm, cũng như cam kết sẽ cung cấp những sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng.
Ở các nước phát triển, số lượng cửa hàng nông sản càng tăng do các trang trại tìm cách đa dạng hóa nguồn thu nhập của họ. Việc bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng cho phép nông dân giữ lại phần lớn lợi nhuận thu được hơn là họ có thể thu được bằng cách bán cho những lái buôn hoặc người mua sỉ hay các siêu thị. Nhiều cửa hàng trang trại bán hàng hóa cao cấp có lợi nhuận cao hơn như sản phẩm hữu cơ có nguồn gốc từ địa phương, nhằm phân biệt các sản phẩm của họ với các sản phẩm trong siêu thị.
Tìm hiểu thêm: Thực trạng sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam – Có đáng lo hay không?
Trong những năm gần đây, đặc biệt là ở các vùng nông nghiệp và quốc gia mạnh các cửa hàng nông sản thường được kết hợp với các trung tâm làm vườn hoặc trung tâm chuyên trồng và nghiên cứu nông sản. Thông thường, các trung tâm này cung cấp một lượng đáng kể sản phẩm sạch và hỗ trợ cho các cửa hàng nông trại bằng cách thu hút khách hàng thông qua những đợt tham quan trung tâm để cho khách hàng thấy được nguồn gốc sản phẩm mà mình tiêu dùng.
Còn ở Việt Nam, mô hình cửa hàng nông sản chỉ khá phổ biến hiện nay ở những thành phố lớn, những khu đô thị với mức sống cao hay những nơi có trình độ dân trí. Vì sản phẩm ở những cửa hàng nông sản do tính chất tươi, sạch, thâm chí là những sản phẩm hữu cơ nên giá thành khá cao so với các sản phẩm trên thị trường, nên nhu cầu về những cửa hàng nông sản ở khu vực nông thôn khá thấp.
Chuỗi cửa hàng nông sản luôn thực hiện được những tiêu chí mình đã đặt ra như nguồn gốc được đảm bảo, có kiểm định về thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học...nhằm giảm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng ở mức tối đa.
Ngoài ra việc kinh doanh cửa hàng nông sản cũng khá dễ dàng từ việc tìm nguồn hàng chất lượng phù hợp, vốn đầu tư ít, thuê mặt bằng khá rẻ nên ngày càng nhiều cửa hàng nông sản xuất hiện để đảm bảo nhu cầu người tiêu dùng.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi nongsanngon.com.vn của chúng tôi !
Xem thêm: Giá cả thị trường nông sản tại tphcm.