Mách bạn cách nấu gạo lứt vẫn giữ nguyên chất dinh dưỡng nhưng vẫn ngon tuyệt.

Gạo lứt là loại gạo rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt các sinh tố và nguyên tố vi lượng. Là loại gạo khi xay xát chỉ loại bỏ lớp vỏ trấu và giữ nguyên lớp cám gạo bên ngoài. Vì vậy mà gạo lứt được đánh giá là giàu chất dinh dưỡng hơn nhiều so với gạo trắng. Cũng bởi lẽ đó mà nó được nhiều gia đình lựa chọn thay cho gạo trắng. Tuy nhiên thì gạo lứt phải dùng đúng cách mới đạt hiệu quả tốt. Bài viết này xin hướng dẫn bạn cách nấu gạo lứt vẫn giữ nguyên chất dinh dưỡng mà thơm ngon bổ dưỡng nhé.

Cách chọn gạo lứt:

Mách bạn cách nấu gạo lứt vẫn giữ nguyên chất dinh dưỡng nhưng vẫn ngon tuyệt

Bạn có thể chọn gạo lứt đen hoặc gạo lứt đỏ để sử dụng vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn là gạo lứt nâu vàng. Gạo lứt có hạt thon dài, ăn rất nhạt, nhai kỹ mới có vị ngọt. Bạn nên lựa chọn những nơi uy tín để gạo không bị sâu mọt và đúng loại.

Cách nấu gạo lứt vẫn giữ nguyên chất dinh dưỡng:

1.Ngâm gạo trước khi nấu

Lý do nên ngâm gạo trước khi nấu vì sẽ làm tăng vị ngon, giúp gạo mềm, ngọt hơn khi nấu và dễ tiêu hoá hơn. Đồng thời loại bỏ asen có trong gạo. Ngoài ra, khi ngâm gạo khoảng 20 -36 giờ kích thích gạo nảy mầm.

Mách bạn cách nấu gạo lứt vẫn giữ nguyên chất dinh dưỡng nhưng vẫn ngon tuyệt

Trong gạo lứt nảy mầm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ, tốt hơn nhiều lần so với gạo lứt chưa nảy mầm. Làm ổn định lượng đường trong máu, hỗ trợ trong quá trình giảm cân, làm tăng năng lượng cho cơ thể,….

Cách ngâm gạo lứt cho đúng:

Ngâm gạo ở nhiệt độ khoảng 30 – 35 độ C, khoảng 6 -12h thì thay nước. Ngâm ở nhiệt độ này khoảng 20 – 36 giờ cho đến khi mầm gạo nhú ra khoảng 1 mm.

  2.  Nấu gạo.

–    Sử dụng nồi áp suất: Bằng cách nấu này thì gạo có thể chín từ trong ra ngoài, mềm, ngọt hơn, giữ lại nhiều dưỡng chất hơn. Nên nấu gạo trong khoảng từ 50 – 60 phút để cơm có thể ngon hơn.

–    Nấu bằng nồi cơm điện: Có thể không được ngon bằng khi nấu bằng nồi áp suất, bạn vẫn nấu bình thường như nấu cơm bằng gạo trắng. Tuy nhiên để cơm mềm và ngon hơn thì khi cơm chuyển sang chế độ warm thì đợi một lúc nữa bật lại chế độ cook. Có thể rang thêm một ít mè và muối bỏ vào cơm để nấu chung.

–    Nấu bằng nồi đất: Chọn loại nồi đất không tráng men để nấu nhé. Nấu trên bếp than hoặc bếp củi. Nếu bạn có thời gian thì cách nấu này sẽ mang đến bạn sản phẩm ngon tuyệt đấy.

–    Nấu chưng cách thuỷ: Cách nấu này có vẻ phức tạp hơn những cách nấu kia nhưng đây là cách nấu gạo lứt vẫn giữ chất dinh dưỡng tốt nhất để cơm dẻo và ngon hơn. Sẽ tuyệt hơn nếu nấu chung với đậu đỏ, nó có vị bùi bùi và ngọt hơn.

Trong gạo lứt có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B1, B2, vitamin E, D. Hỗ trợ trong việc điều trị nhiều bệnh trong đó có cả ung thư. Tuy nhiên nó chỉ dùng để hỗ trợ trong việc chữa bệnh thôi, không dùng như một loại thuốc. Và cách dùng cũng rất quan trọng nữa. Với bài viết trên đây, hi vọng bạn đọc hiểu hơn cách nấu gạo lứt vẫn giữ chất dinh dưỡng và ngon hơn.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi nongsanngon.com.vn của chúng tôi !

Xem thêm: Bí Quyết Ngon Miệng Với Cách Làm Tôm Tẩm Bột Chiên Xù

 

Related Posts