So sánh gạo trắng và gạo lứt – lựa chọn nào tốt cho bạn

Cơm là loại thực phẩm hiện diện trong mỗi bữa cơm của người Việt Nam ta. Nên đối với việc lựa chọn gạo luôn được những bà nội trợ quan tâm. Vì vậy mà gạo lứt hay gạo trắng tốt hơn lại luôn gây tranh cãi. Khi nào thì nên dùng gạo trắng?, khi nào dùng gạo lứt?. Gạo lứt tốt như thế nào cho sức khoẻ. Tôi xin được đưa ra một vài so sánh gạo trắng và gạo lứt để bạn có thể hiểu hơn được công dụng của hai loại gạo này, đồng thời chọn được loại gạo ưng ý theo nhu cầu của bản thân và gia đình nhé.

So sánh gạo avà gạo lứt lựa chọn nào tốt cho bạn

Ta cần hiểu gạo lứt, gạo trắng là gì. Gạo lứt là loại gạo khi xay xát chỉ loại đi lớp vỏ trấu mà vẫn giữ nguyên lại lớp cám gạo còn gạo trắng thì loại bỏ cả lớp vỏ trấu và lớp cám gạo. Vì vậy mà trong gạo trắng mất đi một lượng dinh dưỡng như chất chống oxi hoá, một số loại vitamin nhóm B như B1, B2; Khoáng chất, chất béo, chất xơ, protein.

Một số so sánh gạo trắng và gạo lứt qua một số trường hợp sử dụng gạo sau:

–      Gạo trắng:

So sánh gạo avà gạo lứt lựa chọn nào tốt cho bạn

o   Tốt cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú: Khi người phụ nữ đang trong giai đoạn này cần bổ sung một lượng folate. Loại chất này giúp làm giảm nguy cơ thai bị dị tật bất thường đặc biệt là khiếm khuyết ống thần kinh. Trong gạo trắng có lượng folate cao hơn so với gạo lứt. Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai cũng cần tăng lượng axit folic và gạo trắng là sự lựa chọn tốt hơn.

o   Đối với những người có vấn đề về đường ruột như bị viêm ruột thừa, tiêu chảy, những bệnh liên quan đến dạ dày,… thì nên sử dụng gạo trắng. Lý do là trong gạo trắng chứa lượng chất xơ ít hơn gạo lứt. Những bệnh này thì cần ít chất xơ.

o   Tốt cho thận: Trong gạo lứt có chứa hàm lượng photpho và kali cao hơn gạo trắng. Nhưng những người bệnh thận lại cần phải hạn chế hai loại chất này. Vậy nên gạo trắng mới thích hợp nhất.

–      Gạo lứt

So sánh gạo avà gạo lứt lựa chọn nào tốt cho bạn

o   Lớp cám gạo chứa một chất dầu đặc biệt có tác dụng điều hoà huyết áp, giảm lượng cholesterol xấu đồng thời giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

o   Thích hợp cho những người muốn cải thiện sức khoẻ tổng thể: Trong gạo lứt chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn hẳn gạo trắng nên đối với những người muốn cải thiện sức khoẻ thì nên chọn loại gạo này.

o   Giảm cân: ăn gạo lứt sẽ có cảm giác no lâu hơn, và lượng calo cũng ít hơn gạo trắng.

o   Bệnh tiểu đường: Chất magie và chất xơ sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu, mà gạo lứt chứa những chất này nhiều hơn.

Tuy nhiên thì lượng chất hoá học asen có trong gạo lứt cao hơn gạo trắng. Ăn thường xuyên sẽ gây nên một số bệnh mãn tính, không những không tốt cho sức khoẻ mà lại gây tác dụng ngược lại. Bạn nên thi thoảng sử dụng gạo lứt để tăng lượng dinh dưỡng cho cơ thể chứ không nên lạm dụng nó. Hi vọng bài viết này có thể giúp bạn so sánh gạo trắng và gạo lứt để chọn được loại gạo phù hợp với nhu cầu hiện tại.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi nongsanngon.com.vn của chúng tôi !
Tìm hiểu thêm: Mách Bạn Cách Nấu Gạo Lứt Vẫn Giữ Nguyên Chất Dinh Dưỡng Nhưng Vẫn Ngon Tuyệt.

Related Posts